Đánh giá cổ phiếu MSN (Masan): những khó khăn đã phản ánh vào giá, giờ có thể MUA

KBSV & Rồng Việt & Bản Việt

09/09/2023 17:27

KBSV cho rằng những khó khăn đã phản ánh vào giá hiện tại, kỳ vọng vào tương lai và đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 97,100 VND/cổ phiếu.

msn-vcm-1621133313.jpeg

 

Kết thúc 2Q2023, MSN đạt doanh thu thuần 18,609 tỷ đồng (+4.3% yoy), biên LNG đạt 28.6% so với 27.2% của 1Q2023 và 27.9% yoy, nhờ cải thiện hoạt động kinh doanh của các mảng kinh doanh chủ lực như WCM và MCH.

Do môi trường lãi suất cao và MSN hiện đang có lượng nợ vay khá lớn để duy trì và mở rộng các hoạt động kinh doanh nên chi phí lãi vay tăng mạnh trong kỳ, đạt 1,786 tỷ đồng (+66% yoy). NPAT Pre-MI đạt 429 tỷ đồng (-65% yoy), NPATMI đạt 105 tỷ đồng (-89% yoy).

Nền tảng bán lẻ - tiêu dùng với 2 công ty trụ cột WCM – MCH đạt KQKD tích cực nhờ những chiến lược và nỗ lực tái cơ cấu hợp lý. WCM tiếp tục mở mới Winmart+ đồng thời chuyển đổi mô hình của các cửa hàng, chia thành các phân khúc khác nhau (WIN, Urban, Rural, Premium) phù hợp với từng khu vực. MCH và MML nhờ lợi thế kênh phân phối của WCM cũng đạt được KQKD khả quan với nhiều tín hiệu tích cực về doanh số.

Cuối năm 2023 và đầu năm 2024, MSN và các công ty con gặp phải áp lực đáo hạn lượng lớn trái phiếu lên đến hơn 12,000 tỷ đồng.

KBSV đánh giá với khả năng thu xếp tài chính tốt của MSN, họ sẽ đủ khả năng vượt qua áp lực này. Dự phóng KQKD năm 2023 của MSN với doanh thu thuần đạt 81,601 tỷ đồng (+7.1% yoy), NPATMI đạt 1,185 tỷ đồng (-66.8% yoy).

KBSV cho rằng những khó khăn đã phản ánh vào giá hiện tại, kỳ vọng vào tương lai và đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 97,100 VND/cổ phiếu.

Cập nhật ngày 15/1/2022: tốt dài hạn, khuyến nghị TÍCH LŨY, giá mục tiêu 175.000 đồng/cp

Năm 2022, hoạt động kinh doanh dựa trên mảng tiêu dùng sẽ tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng kinh doanh hợp nhất và hỗ trợ MSN nắm bắt triển vọng dài hạn của thị trường FMCG Việt Nam.

  • Ước tính LNST lõi năm 2022 của Masan Group đạt 6.795 tỷ đồng (+40% YoY), dẫn dắt bởi MCH (+17% YoY), TCB (+28% YoY) trong khi VCM sẽ tạo ra lợi nhuận hoạt động. Ước tính chuỗi bán lẻ này sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động 113 tỷ đồng năm 2022 (so với -172 tỷ đồng vào năm 2021) với biên EBIT là +0,3% (+83 bps YoY).
  •  
  • Việc thoái vốn khỏi mảng thức ăn chăn nuôi là một quyết định có tầm nhìn tăng trưởng dài hạn, đến từ việc (1) hỗ trợ hoạt động kinh doanh của MSN giảm ảnh hưởng từ các mảng kinh doanh biến động cao theo giá hàng hóa, ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa, và (2) tái cơ cấu vốn đầu tư vào ngành thịt có thương hiệu, sở hữu tiềm năng tăng trưởng cao hơn để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn trong dài hạn cho cả MML và MSN.
  •  
  • Với mục tiêu tập trung vào lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng, MSN sẽ sớm đẩy nhanh việc thoái vốn khỏi MSR để tập trung hoàn toàn hoạt động kinh doanh vào mảng tiêu dùng. Ngoài ra, tiền thu được từ mảng thức ăn chăn nuôi và huy động vốn cho The CrownX sẽ là nguồn quan trọng để tiếp tục thâu tóm các thương hiệu tiêu dùng hàng đầu trong nước nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm F&B.

 

Năm 2022,  hoạt động kinh doanh dựa trên mảng tiêu dùng sẽ tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng kinh doanh hợp nhất và hỗ trợ MSN nắm bắt triển vọng dài hạn của thị trường FMCG Việt Nam. Dựa trên định giá SoTP, Công ty Chứng khoán Rồng Việt định giá giá trị cổ phiếu MSN ở mức 175.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị TÍCH LŨY cổ phiếu MSN với tổng mức sinh lời kỳ vọng 8,7%.

MSN sẽ đạt doanh thu 86.725 tỷ đồng (-7,2% YoY) và LNST công ty mẹ đạt 6.645 tỷ đồng (-24,6% YoY). Loại trừ khoản lãi đột biến (lợi nhuận tài chính từ việc thoái vốn khỏi mảng thức ăn chăn nuôi vào năm 2021), ước tính LNST lõi của MSN đạt 6.795 tỷ đồng (294 triệu USD, + 40% YoY) trong năm 2022:

Doanh thu và EBIT của MCH lần lượt tăng 13% YoY và 17% YoY. MCH được kỳ vọng sẽ vẫn là trụ cột vững chắc nhất của MSN nhờ vị thế dẫn đầu trong phân khúc FMCG và các thương hiệu sản phẩm có thương hiệu riêng với thị phần cao, sẽ hỗ trợ MCH hấp thụ nhu cầu FMCG trong năm 2022. Danh mục sản phẩm phục vụ xu hướng tiêu dùng tại nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu (thực phẩm tiện lợi +16% YoY, thịt chế biến sẵn +25% YoY và hạt nêm +30% YoY). Ước tính biên LN gộp của MCH là 43,3%, tăng 20 bps YoY. EBIT của MCH ước tính là 6.540 tỷ đồng (+14% YoY), được hỗ trợ bởi tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và tỷ lệ chi phí hoạt động ổn định.

Bên cạnh tăng trưởng kinh doanh, MCH là công ty tạo ra tiền mặt tốt nhất của MSN với dòng tiền tự do trung bình 6.878 tỷ đồng mỗi năm và cổ tức tiền mặt ổn định 4.500 đồng, đóng góp dòng tiền cổ tức 2.319 tỷ đồng mỗi năm năm cho công ty mẹ MSN.

MML: Tăng tốc kinh doanh mảng thịt tươi. Trong năm 2022, thịt heo MEATDeli sẽ tiếp tục giai đoạn tăng trưởng với mức tăng trưởng doanh thu và EBIT lần lượt là 38% YoY và 73% YoY, dẫn dắt bởi sự gia tăng thâm nhập của thực phẩm đóng gói vào kênh thương mại hiện đại. Doanh thu và EBIT của MML lần lượt giảm 73% YoY và 80% YoY do không ghi nhận KQKD mảng thức ăn chăn nuôi. Chúng tôi ước tính biên LN gộp của thịt lợn MEATDeli ở mức 25,8% năm 2022, ổn định YoY do  giá bán bình quân của thịt heo MEATDeli sẽ ổn định nhờ định vị phân khúc sản phẩm cao cấp, trong khi giá heo hơi đầu vào sẽ phục hồi trong năm tới, dẫn tới giá đầu vào đi ngang YoY.

Doanh thu của VCM tăng 17% YoY và tỷ suất EBITDA đạt 3,9% (+56 bps YoY). Tổng doanh thu tăng trưởng 17% YoY, được hỗ trợ bởi doanh thu Winmart+ (27.093 tỷ VND, +25% YoY). Sau khi tập trung tái cơ cấu chi phí để tìm ra mô hình bán lẻ hiệu quả hơn, Winmart+ sẽ được mở rộng thêm 700-1.000 cửa hàng mới trong năm 2022, tương đương với mức tăng số lượng cửa hàng là 30% YoY, với mục tiêu đạt điểm hòa vốn EBITDA sau 6 tháng-1 năm hoạt động.

EBITDA sẽ đạt 1.452 tỷ đồng với tỷ suất EBITDA là 3,9%. EBIT sẽ đạt 113 tỷ đồng, năm 2022 với tỷ suất là 0,3% (+83 bps YoY), trong đó:

  • Việc chuyển đổi cửa hàng của các cửa hàng hiện tại sang mô hình "minimal” sẽ nâng cao tỷ suất lợi nhuận của WCM, khi các địa điểm của WCM được tích hợp với Kiosk Phúc Long sẽ đạt được tỷ suất EBITDA cao hơn 5% so với tỷ suất EBITDA của mô hình cửa hàng truyền thống.
  • Tiếp tục tái cơ cấu danh mục sản phẩm, mục tiêu tăng hiện diện của các sản phẩm có nhãn hiệu riêng tại chuỗi WCM, nhằm tăng cường tỷ trọng thịt tươi sống và doanh thu trên mỗi cửa hàng vào năm 2022.
  •  

Cập nhật ngày 1/6/2021: Các thương vụ hợp tác mới thúc đẩy biên lợi nhuận và doanh số bán lẻ

Công ty Chứng khoán Bản Việt duy trì quan điểm lạc quan về khả năng MSN hưởng lợi từ tăng trưởng dài hạn của tiêu dùng trong nước tại Việt Nam nhờ các nền tảng kinh doanh tiêu dùng đa dạng, có vị thế dẫn đầu của công ty (bao gồm FMCG, thịt có thương hiệu và bán lẻ hàng nhu yếu phẩm).

Hợp tác chiến lược mới của VCM với nền tảng thương mại điện tử Lazada (sau khoản đầu tư của Alibaba vào The CrownX) và Phúc Long - một trong những chuỗi trà và cà phê hàng đầu Việt Nam - sẽ thúc đẩy doanh số online cũng như biên LN tại cửa hàng của VCM.

Nâng tổng dự phóng LNST-CĐTS giai đoạn 2021-2023 46% do nâng tổng dự phóng LN từ hoạt động kinh doanh (EBIT) giai đoạn 2021-2023 7%. Biên LN mảng thịt tích hợp cũng như giá vonfram đang có diễn biến tốt hơn kỳ vọng.

Bên cạnh đó, nâng dự phóng LN cho TCB, và (3) giảm dự phóng chi phí tài chính ròng nhờ số tiền Masan thu được từ giao dịch bán cổ phần thứ cấp của VCM gần đây cũng như từ khoản đầu tư vào The CrownX từ nhóm đầu tư dẫn dắt bởi Alibaba kể trên.

Rủi ro chính cho quan điểm tích cực của chúng tôi: Nỗ lực tái cấu trúc VCM không mang lại nhiều hiệu quả; MCH triển khai các sản phẩm mới cũng như marketing không hiệu quả khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Công ty Chứng khoán Bản Việt giữ khuyến nghị MUA và nâng giá mục tiêu 17% từ 121.600 lên 142.500 đ/cp cho Tập đoàn Masan (MSN).

Cơ sở nâng do (1) tăng dự phóng biên LN cho VCM nhờ hợp tác chiến lược mới với Phúc Long, (2) tăng định giá cho Techcombank (TCB), và (3) giả định tỷ lệ chi phí vốn chủ sở hữu giảm 0,5 điểm % còn 12,5%.

KBSV & Rồng Việt & Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: [email protected]. Trân trọng.